วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เผยประเด็นหารือ ไทย-ออสเตรเลีย เปิดทางแรงงานไทยลุยต่างประเทศ


นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยในโอกาสที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคมนี้

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ กล่าวว่า "ประเด็นสำคัญหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีจะหยิบยกขึ้นมาหารือคือ การปรับลดเงื่อนไขการเข้าไปทำงานในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งปกติแล้ว ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีแรงงานต่างชาติเข้าไปทำงาน และจะได้รับความคุ้มครองตามกฏหมายแรงงานเท่าเทียมกับแรงงานท้องถิ่นทุกประการ  แต่ออสเตรเลียเน้นการรับแรงงานทักษะฝีมือ ออสเตรเลียมีกฎเกณฑ์และขั้นตอนเกี่ยวกับคนเข้าเมืองและการออกใบอนุญาตทำงานที่เข้มงวดมาก ทางการออสเตรเลียจะออกวีซ่าประเภท “Subclass 457”  ที่ลูกจ้างสามารถทำงานอยู่ได้นานถึง 4 ปี และได้รับสิทธิเทียบเท่าพลเมืองของออสเตรเลียทุกประการ"

"แต่เงื่อนไขของการสมัครวีซ่าประเภทดังกล่าวมีความยุ่งยากมากเช่น การทดสอบภาษาอังกฤษ (IELTS) ระดับ 5 ทุกหมวด ซึ่งมีค่าทดสอบครั้งละ 5,900.- บาท , และต้องผ่านการทดสอบฝีมือแรงงานจาก Trades Recognition Australia (TRA) ซึ่งมีค่าทดสอบฝีมือประมาณ 56,000-95,000.- บาท รวมถึงค่าซื้อประกันสุขภาพจากบริษัทประกันสุขภาพของประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นทำให้มีค่าใช้จ่ายต่อคนเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 200,000.- บาท"

"ด้วยหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นหลักเกณฑ์ของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย และการกำหนดเกณฑ์การทดสอบภาษาและทดสอบฝีมือแรงงานนั้น ก็เพื่อความปลอดภัยในขณะทำงานของแรงงาน และให้ความมั่นใจว่าแรงงานสามารถดูแลตัวเอง เข้าใจสิทธิของตน และป้องกันการถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง รวมทั้งสามารถพาครอบครัวไปอยู่และทำงานได้ บุตรก็มีสิทธิเข้าเรียน"

"ทางฝ่ายไทยจึงต้องการเจรจาขอให้ทางออสเตรเลียพิจารณาผ่อนผันหลักเกณฑ์หรือลดบททดสอบด้านภาษาลง เนื่องจากเป็นแรงงานด้านภาคการก่อสร้างซึ่งรู้ภาษาอังกฤษน้อยกว่า และอาจจะขอให้กระทรวงแรงงานจัดทำบททดสอบฝีมือแรงงานเพื่อใช้ทดสอบทักษะฝีมือแรงงานแทนการให้ทดสอบกับ TRA ในอัตราค่าใช้จ่ายที่สูง" นายเผดิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันแรงงานไทยส่วนใหญ่ เข้าไปทำงานในภาคบริการ เช่น ผู้จัดการร้านอาหาร ผู้ประกอบการนวดแผนโบราณ  ช่างมีฝีมือ อาทิ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างก่อสร้าง  และมีร้านอาหารไทยโดยผู้ประกอบการคนไทยอยู่ประมาณ 500 คน  และประเทศออสเตรเลียกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไว้สูงถึง 589.- ดอลล่าออสเตรเลียต่อสัปดาห์ (ประมาณ 19,034.- บาทต่อสัปดาห์) จึงทำให้ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่คนไทยมีทักษะฝีมือต้องการเข้าไปทำงานดังกล่าว หากเงื่อนไขต่างๆที่ทางรัฐบาลกลางกำหนด ได้รับการปรับลด หรือผ่อนผันออกไป จะสามารถทำให้คนไทยเดินทางไปทำงานได้เพิ่ม และนำเงินตราส่งกลับมายังครอบครัวให้มีชีวิตที่สุขสบายมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น