วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เล็งลุย "ครัวโลก" บุกตลาดออสเตรเลีย

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยในโอกาสที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคมนี้

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์หนึ่งที่นายกรัฐมนตรีตั้งใจจะนำไปคุยหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคือการนำเสนอโครงการ  “ครัวไทยสู่ครัวโลก” โดยประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย จนได้รับเครื่องหมายรับรอง “อาหารปลอดภัย หรือ ฮาลาล” นายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความสนใจต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ กฎเกณฑ์สำคัญด้านการผลิตอาหารปลอดภัย เพื่อนำความรู้ดังกล่าวมาผลักดันเกษตกรและผู้ประกอบการไทย ได้เรียนรู้และหันมาผลิตพืชผักรองรับความต้องการ อีกทั้งต้องการเผยแพร่ “อาหารไทย” ผ่านโครงการ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” มุ่งเน้นสร้าง “ผู้ประกอบการอาหารที่ทักษะขั้นสูง” ที่ผ่านการอบรมแล้วจากกระทรวงแรงงาน สามารถไปทำงานในโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารในประเทศออสเตรเลียได้อย่างมีคุณภาพ ในขณะเดียวกัน ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีประชากรผู้มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงอยู่ในละดับต้นๆ ของโลก มีความต้องการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และเน้นพืชผักสมุนไพร  “อาหารไทย” จึงเป็นอาหารตอบโจทย์ความต้องการของชาวออสเตรเลีย 

"ในปี 2555 มีร้านอาหารไทยในประเทศออสเตรเลียประมาณ 500 ร้านค้า เป็นผู้ประกอบการไทยทั้งสิ้น แต่ร้านค้าต่างๆเหล่านี้ กลับประสบปัญหาด้านบุคลากรคนทำงาน เพราะประเทศออสเตรเลียมีกฎเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรทักษะสูง อย่างละเอียด และมีหลักเกณฑ์ด้านวีซ่าที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากข้อกำหนดด้านภาษา"

"กระทรวงแรงงานจึงได้มีคำสั่งให้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้สร้างหลักสูตรฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทย เพื่อฝึกฝนพ่อครัว-แม่ครัว โดยตั้งศูนย์การฝึกอบรมทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดรวมทั้งสิ้น 24 ศูนย์ ทั่วประเทศ  ในปี 2554 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้ประกอบการ และผ่านการอบรมถึง 970 คน  ยังไม่เพียงแค่นั้น กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังได้จัดอบรม “ภาษาต่างประเทศ” แก่แรงงานไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีการสอนภาษาต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 10 ภาษา เช่น ภาษาจีน พม่า กัมพูชา สเปน ญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ เป็นต้น  เพื่อเป็นการรองรับนโยบายรัฐบาลต่อไป" นายเผดิมชัย กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น