วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

SME Bank หนุนผู้ประกอบการ ขานรับนโยบายรัฐบาล ผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก

(25 พฤษภาคม 2555) นายนริศ  ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ และในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงนโยบายที่สนับสนุนช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการธุรกิจไทย ในโครงการ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” นโอกาสที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคมนี้

นายนริศ กล่าวว่า   “ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย มีนโยบายชัดเจนในการสร้างผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเผยแพร่ทั้งอาหารสด อาหารสำเร็จรูป วัตถุดิบ เครื่องปรุงรส ตลอด จนสนับสนุนธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศให้มีการขยายตัวอย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานอาหารไทยในต่างประเทศ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย จึงให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการครัวไทยสู่โลก โดยมีเป้าหมายเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งธุรกิจที่ตั้งกิจการในประเทศไทย อันได้แก่ ผู้ผลิต/ผู้แปรรูปอาหาร สินค้า OTOP ตลอดจนผู้รวบรวมสินค้า/ผู้ค้าส่ง-ค้าปลีก และผู้ส่งออกสินค้าประเภทอาหาร/สินค้า OTOP ไปยังร้านค้าและร้านอาหารไทยในต่างประเทศ และให้การสนับสนุนธุรกิจนำเข้าสินค้า ธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก ตลอดจนร้านอาหารไทยที่ตั้งกิจการในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทางธนาคารจะสนับสนุนทางการเงินอย่างครบวงจร โดยแบ่งผู้รับการสนับสนุนออกเป็น 2 แนวทางคือ สนับสนุนผู้ประกอบกิจการในต่างประเทศ ธุรกิจประเภทอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้าประเภทอาหาร/สินค้า OTOP หรือบริการที่เกี่ยวข้องจากประเทศไทย เพื่อจำหน่ายหรือกระจายไป ในตลาดต่างประเทศ ทั้งเพื่อการจำหน่าย /ให้บริการแก่ธุรกิจหรือผู้บริโภคทั่วไป และจำหน่ายให้แก่ร้านอาหารไทย ในต่างประเทศ ทั้งธุรกิจในระบบ Franchise และธุรกิจทั่วไป อาทิ อุตสาหกรรมผลิต /แปรรูปสินค้าประเภทอาหารไทย ธุรกิจนำเข้า รวบรวมและกระจายสินค้าสินค้าประเภทอาหารและสินค้า, OTOP, ธุรกิจร้านค้าส่ง-ค้าปลีกประเภทอาหารและสินค้าOTOP, ร้านขายอาหารไทยทั่วไป และร้านอาหารไทยที่เป็น Franchiser/Franchisee, ธุรกิจออกแบบตกแต่งร้านอาหาร ร้านค้าส่ง-ค้าปลีกในต่างประเทศ, ธุรกิจเสริมความเป็นไทยที่ดำเนินการควบคู่ไปกับ ร้านอาหารไทย เช่น สปา นวดแผนไทย ฯลฯ

นอกจากนี้ ทางธนาคารยังสนับสนุนผู้ประกอบกิจการในประเทศไทย อาทิ ธุรกิจประเภทอาหาร ทั้งการผลิต แปรรูป รวบรวม ส่งออก สินค้าหรือบริการตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง กับการนำสินค้าประเภทอาหาร/สินค้า OTOP ไปจำหน่ายในร้านอาหารไทย/ธุรกิจค้าส่ง-ปลีก ไทยในต่างประเทศ อาทิ ธุรกิจผลิต อาหารสด-แห้ง ผักผลไม้ อาหารแช่แข็ง เครื่องปรุงรส วัตถุดิบ, ธุรกิจแปรรูปอาหารสำเร็จรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป, ธุรกิจรวบรวมและจำหน่าย ธุรกิจส่งออกสินค้าประเภทอาหาร, ผู้ผลิต รวบรวมและผู้ส่งออกสินค้า OTOP ไปยังร้านอาหารไทย หรือร้านค้าส่ง-ปลีกอาหารไทยในต่างประเทศ, ธุรกิจ Franchiser ร้านอาหารในประเทศ ที่ขยายร้านอาหารไทยไปสู่ต่างประเทศ, ธุรกิจออกแบบตกแต่งร้านอาหาร ร้านค้าส่ง-ค้าปลีกอาหารไทยในต่างประเทศ”

นายนริศ กล่าวว่า “ในประเทศออสเตรเลียวันนี้ มีผู้ประกอบการเฉพาะร้านอาหาร ที่เป็นคนไทยถึง 500  ร้านค้า หากแต่ละร้านค้ามีร้านค้าปลีกหรือค้าส่ง ที่สามารถนำเข้าวัตถุดิบอาหารได้จากประเทศไทยโดยตรง  จะเป็นช่องทางที่ดีให้เกษตรกรไทย ผู้ผลิตวัตถุดิบไทยได้ขายสินค้าของตนไปยังประเทศออสเตรเลีย และผู้บริโภคในประเทศเขา จะได้ทานอาหารไทย ที่ปรุงด้วยวัตถุดิบจากประเทศไทย  และได้ลิ้มชิมรสชาดอาหารไทยแท้ๆ ด้วย”

“หากผู้ประกอบการรายใดสนใจ สามารถติดต่อขอรายละเอียดสินเชื่อประเภทต่างๆ ได้ที่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ซึ่งธนาคารเรายินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้เติบโตก้าวหน้ารองรับนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายนริศ กล่าว  

สอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ 
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) 
475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยา ราชเทวี กรุงเทพ 10400  
โทรศัพท์ (0) 2201-3700  โทรสาร : (0) 2207-3723-4 
http://www.smebank.co.th  E-mail address : charkit@smebank.co.th ; si.ayudhaya@smebank.co.th    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น