วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"สุรพงษ์-ปลอดประสพ" แจงนาซ่ามาอู่ตะเภาได้ประโยชน์



6 ต.ค.55 - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี งดจัดรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"มอบหมายให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แจงโครงการนาซ่ามาอู่ตะเภา ย้ำได้ประโยชน์ ดำเนินรายการโดย นายธีรัตถ์ รัตนเสวี

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า โครงการนาซ่าของสหรัฐอเมริกา เริ่มตั้งแต่ 28 กันยายน 2553 รัฐบาลชุดที่แล้วได้ลงนามระหว่างองค์กรมหาชนด้านอวกาศของประเทศไทย หรือ จิสด้า ซึ่งได้ลงนามกับองค์การนาซ่า เพื่อทำความร่วมมือมีข้อตกลงระหว่างกัน โดยมีการติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ และได้ประชุมร่วมกัน นำนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อตัวของเมฆจากนาซ่ามาพบกับหน่วยงานต่างๆ ของประเทศไทย

             
"กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงวิทยาศาสตร์ได้รู้เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด และมีหน่วยงานเข้าร่วมทั้งหมด 18 หน่วยงาน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง" นายสุรพงษ์ กล่าว
               
นายสุรพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทูตสหรัฐที่เข้าใจ เหตุไม่ได้สำรวจเมฆ พร้อมยืนยันที่สหรัฐเลือกประเทศไทย เพราะไทยตั้งอยู่ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมีความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ประเทศ ที่ยาวนาน และไทยมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ พร้อมมองว่า สนามบินอู่ตะเภา เหมาะสมที่สุดในการใช้ดำเนินการ รวมถึงเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันก็ได้แจงเหตุผลที่ นาซ่า ไม่ใช้สนามบินสุราษฎร์ธานี เพราะสนามบินดังกล่าวมีขนาดเล็กด้วย
           
ด้านนายปลอดประสพ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวทำให้เกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับบรรยากาศ เมฆ รู้ว่าฝนจะมามากหรือน้อย ซึ่งกลัวมามากก็หวั่นเกิดน้ำท่วม กลัวมาน้อยก็หวั่นเกิดความแห้งแล้ง ตรงนี้จะสร้างให้เกิดประโยชน์ในแง่การพยากรณ์ที่แม่นยำมากขึ้น โครงการนี้หลายประเทศก็ทำมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น