วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

นายกฯยิ่งลักษณ์ หารือทวิภาคีปาปัวนิวกินี

วันนี้ เวลา 10.00 น ตามเวลาท้องถิ่น นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายปีเตอร์  โอนีล นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปค ในวันที่สอง ดังนี้

นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ต่างเห็นพ้องที่จะพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมส่งเสริมความร่วมมือระว่างกันในสาขาที่ไทยและปาปัวนิวกินีสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ โดยปัจจุบันปาปัวนิวกินีถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยในกลุ่มประเทศเกาะแปซิฟิก และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามูลค่าการค้ามีการเติบโตถึงร้อยละ 15 ซึ่งไทยเป็นคู้ค้าสำคัญของปาปัวฯด้านสินค้าเกษตร ประมง และผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ทั้งนี้ ไทยและปาปัวฯกำลังศึกษาจัดทำความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน ( Investment and Promotion and Protection Agreement ) ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

นอกจากนี้ ไทยและปาปัวฯจะร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งไทยซึ่งมีความเชี่ยวชาญในสาขาเกษตรกรรม สาธารณสุข ความมั่นคงด้านอาหารและการประมง ยินดีให้ความร่วมมือในการออกแบบหลักสูตรที่เหมาะสมกับความต้องการของปาปัวฯในด้านดังกล่าว รวมทั้ง การพัฒนาพลังงาน ที่ปาปัวฯมีแหล่งพลังงานธรรมชาติ ที่ไทยจะช่วยพัฒนาได้

ภาพถ่ายเพิ่มเติม Facebook - Yingluck Shinawatra

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนชั่น - นายกฯ หารือ ทวิภาคี ปาปัวนิวกินี
http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=649167
สำนักข่าวไทย - นายกฯ หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/410798.html
ข่าวสด - ไทย-ปาปัวนิวกินีร่วมพัฒนาสัมพันธ์ ทำข้อตกลงขยายลงทุน
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME56RTNNVFl6Tmc9PQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น