วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"ยิ่งลักษณ์" เปิดงานต้านคอร์รัปชั่น ขอประชาชนช่วยแจ้งทุจริต

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
เปิดโครงการประเทศไทยก้าวไกล ไร้ทุจริตคอร์รัปชั่น
18 สิงหาคม 2555 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานประกาศแนวทางการดำเนินการในระยะต่อไปของรัฐบาลในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมี คณะรัฐมนตรี (ครม.) ข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม
     
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวเปิดงานในตอนหนึ่งว่า จากการรายงานผลสำรวจประจำปีการคอร์รัปชั่นใน 14 เขตเศรษฐกิจทั่วเอเชีย ของ บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมือง หรือ PERC ได้ให้คะแนนประเทศไทย 6.57 ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าปี 2554 ที่ไทยได้คะแนน 7.55 จึงถือได้ว่าแนวโน้มปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทยดีขึ้น
     
อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องร่วมมือและรวมพลังกันต่อไป เพราะปัญหาคอร์รัปชั่นถือเป็นปัญหาของทั้งประเทศ ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง หากหยุดยั้งปัญหานี้ได้ ก็จะสร้างความเชื่อมั่น และ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ และนักลงทุนต่างชาติที่ตัดสินใจจะเข้ามาลงทุนก็จะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น
     
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างจริงจังกับนโยบายการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้เป็น 1 ใน 16 นโยบายเร่งด่วนที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ซึ่งเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนของภาครัฐในหลายโครงการ ซึ่งมีความคืบหน้าไปอย่างมาก เช่น โครงการ 1 กรม 1 ป้องกันโกง หรือการเปิดสายด่วน 1206 ให้แจ้งเบาะแสได้ตลอด 24ชั่วโมง ลำดับถัดไปก็จะต้องเชื่อมต่อขยายความร่วมมือไปยังภาคเอกชน และภาคประชาชนให้มากขึ้น โดยการติดตั้งตู้รับเรื่องร้องเรียนทุจริตตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งในกทม. และ 76 จังหวัดทั่วประเทศ เช่น ทำเนียบรัฐบาล ศาลากลางจังหวัด สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ธนาคารกรุงไทย บริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส และห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล รวมทั้งเปิดเว็ปไซต์ www.stopcorruption.go.th และเปิดสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเครือข่ายเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ โปรแกรมไลน์ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและ ปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นแบบบูรณาการ
     
"รัฐบาลอยากเห็นภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ลุกขึ้นมาทำงานร่วมกัน เพราะภาครัฐฝ่ายเดียวคงทำไม่สำเร็จ เราต้องช่วยกันทำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศชาติ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในระยะยาว เพื่อให้ประเทศมีความเชื่อมืน และยืนอยู่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว จากนั้น นายกรัฐมนตรี และ ครม. ได้ร่วมแปรอักษรคำว่า "stop corruption" ก่อนเขียนคำปฏิญาณลงบนกำแพงสีขาวว่า "สร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย...ร่วมกันหยุดคอร์รัปชั่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น