วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"นายกฯยิ่งลักษณ์" เล็งตั้ง "สารวัตรคลอง" ดูแลรักษาน้ำ


18 สิงหาคม 2555 - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำทีมผู้เกี่ยวข้องจัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" บริเวณประตูระบายน้ำคลองสามวา กทม. ว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าตามคูคลองต่างๆ อุดตัน มีผักตบชวามาก ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการโดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนขุดลอกคลอง สำหรับภาครัฐได้มีการดำเนินการไปแล้ว แต่ปัญหาที่พบคือ ยังมีปัญหาเรื่องขยะที่อุดตันในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ ตรงนี้รัฐบาลจึงได้จัดตั้งโครงการ "ร่วมแรงไทยรักษาน้ำใสทุกคูคลอง" ขึ้นมา เพื่อให้ชุมชนที่อยู่ใกล้คูคลองช่วยกันดูแล โดยขอความร่วมมือจากภาคเอกชน รวมถึงภาครัฐเพื่อรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึก ช่วยกันรักษาความสะอาด

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวเพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการรักษาความสะอาดคูคลองที่อยู่ใกล้ๆ โดยขอความร่วมมือทางภาคเอกชนมาช่วยเหลือ โดยเรียกว่า สารวัตรคลอง ซึ่งในแต่ละชุมชนก็ต้องช่วยกันดูว่ามีขยะอุดตันมากหรือไม่ แล้วร่วมมือช่วยกันรณรงค์รักษาความสะอาด ภาคเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมอาจช่วยประชาสัมพันธ์ สนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ โดยตรงนี้มีคลองที่จะดำเนินการแล้ว 307 คลอง ได้ตัวเลขจากภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการอีก 277 แห่ง ซึ่งอยากจะขอเชิญชวนภาคเอกชนมาร่วมมือไปพร้อมกับชุมชนด้วยกัน เพื่อรักษาน้ำในคูคลองให้ใสสะอาด

อย่างไรก็ดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาของประเทศไทยจะเห็นได้ว่า ในส่วนต้นน้ำ ต้นไม้มีจำนวนน้อยลงซึ่งไม่เพียงพอต่อการดูดซับอุ้มน้ำไว้ได้เท่าที่ควร ตรงนี้จึงมีโครงการการเพาะปลูกป่า 5 ปี 800 ล้านต้นกล้า 80 พรรษาราชินี เพื่อปลูกป่าทดแทน รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาดูแลผืนป่า ด้านกลางน้ำ จะเป็นการเก็บน้ำซึ่งจะทำอย่างไรจะเก็บน้ำได้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด อย่ากภาคอีสาน เกิดภัยแล้งตรงนี้ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปแก้ปัญหาแล้ว อีกทั้ง การซ่อมแซมเขื่อน ระตูระบายน้ำที่เสียหายจากปีที่แล้วนั้น รัฐบาลได้สั่งดำเนินการให้ซ่อมทั้งหมด ส่วนพนังกั้นน้ำก็มีการสร้างแบบถาวร หากพื้นที่ไหนยังไม่สามารถเข้าไปถึงก็ให้สร้างฝายชลอน้ำทดแทนไปก่อน

ทั้งนี้ในส่วนของภาคอีสานที่ขณะนี้เกิดภัยแล้งนั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปแก้ปัญหาแล้ว ด้านการซ่อมแซมประตูระบายน้ำที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการซ่อมทั้งหมด และสร้างพนังกันถาวร หากพื้นที่ไหนยังไม่สามารถทำเข้าไปถึงให้ทำฝายชะลอน้ำทดแทนชั่วคราว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น