วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลเตรียมแผนรับมือน้ำท่วม-ภัยแล้ง


18 สิงหาคม 2555 - นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงสถานการณ์ภัยแล้งและการเตรียมตัวรับมือ ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ในช่วงที่ 3

ภาพขณะบันทึกรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"
นายยงยุทธ กล่าวว่า เมื่อ 16 ส.ค. ทางนายปรีชา เร่งสมบูรณ์ทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตน และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน ในฐานะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด รับผิดชอบในพื้นที่ ทางผู้ว่าฯ ก็ต้องคอยบูรณาการงาน ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ มีหน่วยฝนหลวง 19 หน่วย และหน่วยที่จะเติมสารต่างๆ 3 หน่วย กระทรวงเกษตรมีเครื่องสูบน้ำ 1,400 เครื่อง มารวมกับทางกระทรวงทรัพยากรฯก็จะทำให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ อยากให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าน้ำในการเพาะปลูก เพื่อการเกษตร อุปโภค และบริโภค มีการดูแลให้เพียงพอ และมีระเบียบกระทรวงการคลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างครอบคลุม และตอบปัญหาพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีแผนระยะสั้น กลาง และระยะยาว ไม่ได้ทำเฉพาะเรื่องอุทกภัย แต่ทำเรื่องภัยแล้ง ไม่ให้น้ำมาก และไม่ให้น้ำขาด เป็นโครงการที่เริ่มดำเนินการโดยใช้เงินกู้ การแก้ปัญหาต่างๆจะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวและยั่งยืนได้ รัฐบาลคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเอาใจใส่ นอกจากปัญหาน้ำมาก น้ำไม่มี ดินโคลนถล่ม ก็เป็นปัญหาที่ต้องทำไปพร้อมๆกัน เรามีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งทั้ง 2 ส่วน มีความพร้อมสูง เมื่อได้รับการสนับสนุนงบประมาณและได้รับการเอาใจใส่จากนายกรัฐมนตรีลงมาดูแลด้วยตัวเอง ระดับความรุนแรงและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนก็จะดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น