วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"ยิ่งลักษณ์" เผยแผนรับมือ ผลกระทบ "วิกฤตยุโรป"

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน
วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2555


(16 มิถุนายน 2555) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหา เศรษฐกิจยุโรป ที่ขณะนี้รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมในการหารือร่วมกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อประเมิณผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติการเงินในยุโรปเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยนางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า “เนื่องการสหภาพยุโรปยังไม่มีข้อสรุปแนวทางแก้ไขสถานการณ์ปัญหา เศรษฐกิจยุโรปที่ชัดเจน รัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ทั้งนี้ทางคณะทำงานได้ประเมิณถึงผลกระทบที่จะเกิดทั้งทางตรงและทางอ้อมซึ่งได้ส่งผลกระทบในภาคส่งออกเพราะประเทศคู่ค้าการส่งออกลดลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลเห็นความสำคัญและความผันผวนมาแล้ว รัฐบาลจึงได้เน้นสร้างความแข็งแกร่งเศรษฐกิจในประเทศ และผลกระทบในด้านอื่นๆที่เป็นห่วงโซ่อุปทาน เตรียมมาตรการรองรับโดยใช้เครื่องมือทางด้านการเงินการคลังเพื่อสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม SME และเพื่อเป็นการไม่ประมาทได้มีการสั่งและการให้สภาพัฒน์ติดตามอย่างใกล้ชิด เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เร่งรัดนโยบายเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน การลงทุนของภาครัฐ และการสร้างงานเป็นหลัก”



นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ผลกระทบเป็นรายภาคอุตสากรรม เพื่อออกมาตรการรองรับผลกระทบ และกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นรายภาค และเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนตลอดเวลาจึงได้ให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อเกาะติดสถานการณ์


นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเสริมอีกว่า “ประเทศไทยมีรากฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแรง ถ้าเราหมั่นหาตลาดลูกค้ารายใหม่ๆให้กับประเทศ ไม่อิงกับตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป เพื่อลดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยเฉพาะในภาคส่งออกก็จะสามารถผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ด้านการหารายได้เข้าประเทศในส่วนอื่นๆ ทางรัฐบาลได้จัดให้มีการหารือร่วมภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อหาแนวทางในการเปิดตลาดใหม่ กับค้ารายใหม่ในวันอาทิตย์นี้ (17 มิถุนายน 2555) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับภาคเอกชน เตรียมรับมือกับผลกระทบโดยการเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ๆ ลดปัญหาอุปสรรคต่างๆสำหรับเพื่อกระตุ้นในนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น