วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผู้แทนการค้าไทย ขยายความร่วมมือการค้าและการลงทุนภาคเอกชนไปต่างประเทศ






ดร โอฬาร  ไชยประวัติ  ประธานผู้แทนการค้าไทย  ร่วมเป็นสักขีพยานการประชุม WEF EA ในการลงนามความร่วมมือระหว่างหอการค้าสองประเทศ คือ ประเทศไทย และราชอาณาจักรบาห์เรน   ในการขยายความร่วมมือ ด้านความมั่นคงทางอาหาร  ในการสั่งซื้อข้าว เพื่อเป็นคลังสำรองด้านอาหาร  และธุรกิจก่อสร้าง การท่องเที่ยวรวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ    ที่ครอบคลุมทั้งตะวันออกกลาง และประเทศในทวีปอาฟริกา  ซึ่งบาห์เรนมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด  ภายใน 3 เดือนหลังจากลงนามเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2555 รวมถึงจะจัดให้มีคณะทำงานเพื่อ พัฒนาความก้าวหน้าต่อเนื่องต่อไปภายใน 6 เดือน อาทิ การจัดตั้งคลังสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายไปยังประเทศที่สาม ในทั้งสองประเทศ  

นอกจากนี้ ดร โอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย และ นางลินดา  เชิดชัย ผู้แทนการค้าไทย ในฐานะตัวแทนของ ฯพณ ฯ นายกรัฐมนตรี  เดินทางไปร่วมงาน Future of Asia ที่กรุงโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น  ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้แทนการค้าไทย  และ JETRO ในการติดตามช่วยเหลือ ธุรกิจญี่ปุ่น และธุรกิจไทยภายหลังสภาวะน้ำท่วม  ให้มีความร่วมมือไปลงทุนร่วมกันกับเอกชนในประเทศอาเซียน ที่มีการตื่นตัวด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างก้าว กระโดด  ในระบบเศรษฐกิจใหม่ อาทิ  สาธารณรัฐเมียนมาร์  ประเทศกัมพูชา ฯ

ตลอดจนได้มีการหารือกับทูตอาร์เจนตินา ประจำประเทศไทย  ในการส่งเสริมให้เอกชนไทยร่วมมือค้าขาย และลงทุนกับเอกชนในทวีปอเมริกาใต้ ในด้านอาหาร  พลังงาน  และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นที่ทั้งสองฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ โดยจัดตั้งสภาธุรกิจร่วมค้าขายกัน  เพื่อเป็นการขยายตลาดส่งออกทั้งทางตรง และทางอ้อมของประเทศไทย

ดร. ธิติวัฒน์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น