วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นายกฯย้ำพรบ.ปรองดองไม่ใช่เรื่องคืนเงินให้ทักษิณ วอนยุติขัดแย้งเพื่อประเทศชาติเดินหน้า




นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน  เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน  ถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ว่า เป็นการเริ่มต้นในการสร้างความสามัคคีปรองดอง หลังประเทศชาติบอบช้ำมามาก   ในการพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกัน โดยใช้เวทีของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีตัวแทนของประชาชนเป็นที่พิจารณา ที่สำคัญไม่ต้องการให้ประเทศชาติต้องอยู่ในวังวนความขัดแย้งไม่มีที่สิ้นสุด และร่วมกันผลักดันให้ประเทศไปข้างหน้า

สำหรับความวุ่นวาย และความเห็นแตกต่างที่เกิดขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่จะเปิดใจ หันหน้ามาพูดคุยกัน หรือสามารถเสนอความเห็นต่างๆ เข้ามา เพื่อร่วมกันถกเถียงให้เกิดประโยชน์สูงสุด    ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของประชาธิปไตย และกฎหมาย ให้ประเทศเกิดความสงบสุขและร่วมกันเดินไปข้างหน้า สร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศชาติ   ความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมืองก็ต้องใช้กลไกทางการเมืองมาแก้ไข รัฐบาลแก้ไขปัญหาในส่วนของการบริหาราชการแผ่นดินความสงบให้เป็นไปตามกม.และความยุติธรรมให้เท่าทียมกัน เพราะอำนาจบริหารและนิติบัญญัติแยกกันอยู่แล้ว ส่วนการเลื่อนถกพ.ร.บ.ปรองดองนั้นก็อยู่ที่ประธานสภาเชื่อว่าท่านคงอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งและสภาคงมีทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า   ตนยังไม่เห็นร่างพ.ร.บ.ปรองดองแต่ก็เชื่อว่าทุกร่างก็มีประโยชน์กับทุกกลุ่ม   ซึ่งการจะให้ทุกคนลืมอดีตก็ยากเพราะบางคนสูญเสียคนเป็นที่รัก มีความเจ็บปวดไม่มีใครลืมได้ แต่อยากให้อภัยกันเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าถือเป็นเจตนาของการปรองดอง

นอกจากนี้   น.ส.ยิ่งลักษณ์  ยังกล่าว ไม่อยากให้มองว่าร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง หากมีผลบังคับใช้จะเป็นการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี  หรือใครอื่นบ้าง เพราะเป็นการมองที่ปลายทาง ซึ่งเป็นเรื่องเร็วเกินไป ขณะนี้อยากให้ทุกคนมองที่ต้นทางก่อน เพื่อให้กระบวนการปรองดองเกิดขึ้น วันนี้เราควรเริ่มหารือกระบวนการเรื่องปรองดองกันก่อน จึงขอเชิญ เวทีนอกรัฐสภา ควรรวมข้อคิดเห็น แล้วนำมาหารือหรือถกในสภามากกว่า
   

"เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเอาเงินคืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชาย อย่างแน่นอน เพราะมีการลงมติจากประธานคณะกรรมการทั้ง 35 คณะไปแล้วว่า ร่างพระราชบัญญัติปรองดองฉบับนี้ ไม่เกี่ยวกับการเงิน"

 ส่วนกรณีที่มีการประท้วงทั้งในสภาฯและนอกสภาฯจากกลุ่มผู้ชุมนั้น   น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า   ความขัดแย้งเกิดขึ้นมานานหลายคนมาจากพื้นฐานความเข้าใจที่ต่างกันการจะให้มารวมให้เป็นหนึ่งก็ต้องมีการถกเถียงถือเป็นเรื่องปกติแต่ให้อยู่ในกรอบความสงบ ตนในฐานะประชาชนก็อยากเห็นอะไรก็ได้ที่ประคองไปด้วยกันจูงมือไปด้วยกัน  อยากให้คนไทยมีความสุขไม่อยากเห็นบ้านเมืองมีหน้าตาของความขัดแย้ง อยากทำทุกอย่างให้เป็นไปอย่างสงบ สันติวิธี รัฐบาลทำคนเดียวคงไม่สัมฤทธิ์ผลก็ขอความร่วมมือจากทุกคนให้เปิดใจ มองไปข้างหน้าว่าจะทำอย่างไรพร้อมนำข้อเสนอกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่ายเสนอสู่สภาหาทางออกร่วมกัน

 "ประชาชนที่มาชุมนุมก็ขอให้อยู่ในขอบเขต กฏหมายและระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ ไม่ได้ห้าม แต่ไม่อยากเห็นความรุนแรงเช่นที่ผ่านมา อยากให้ทุกคนเดินไปข้างหน้าให้ยุติความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นก็อยู่ในวังวนความขัดแย้งไม่สิ้น แม้ลืมอดีตไม่ได้ แต่ขอให้ยุติเสียสละเพื่อประเทศชาติเพื่อคนรุ่นหลัง"นายกรัฐมนตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น