วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"ยิ่งลักษณ์" ยันยัน รัฐบาลลุยสกัดน้ำท่วมเต็มที่


(9 มิถุนายน 2555) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยเป็นการถ่ายทำรายการระหว่างลงเรือของกองทัพเรือจากท่าเทียบเรือหอประชุมกองทัพเรือ เพื่อตรวจดูระดับน้ำและความคืบหน้าการซ่อมแซมแนวพนังกั้นน้ำสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่จะเทียบเรือที่ท่าเรือวัดลุ่มคงคาราม อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดยมีชาวบ้าน และกลุ่มคนเสื้อแดง มารอให้การต้อนรับและมอบดอกกุหลาบ เป็นกำลังใจ ก่อนที่จะขึ้นรถสองแถว หมายเลขทะเบียน 10-1694 นนทบุรี เดินทางมายังโรงเลื่อยไม้เก่า ใน อ.บางกรวย เพื่อพบปะชาวบ้าน ข้าราชการ


นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่า "รัฐบาลได้มีการปรับปรุงบูรณาการในส่วนของการจัดเก็บข้อมูลใหม่ทั้งหมดด้วยการนำระบบ Single command มาใช้ ซึ่งจะเป็นการรวบรวมข้อมูลจากทุกจุดรวมทั้งการพยากรณ์อากาศแบบ real time ซึ่งจะทำให้มีความเป็นเอกภาพมากขึ้นและมีการตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "มีการติดตามและตรวจการบ้านรัฐมนตรี รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์น้ำทุกวัน และในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าด้วยตนเองอีกครั้ง ในลักษณะของการจัดคาราวานลงพื้นที่ไล่ขึ้นไปตั้งแต่พื้นที่ปลายน้ำ กลางน้ำ ไปถึงต้นน้ำ โดยจะเน้นในจุดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดในช่วงอุทกภัยปีที่ผ่านมา ทั้งในแผนระยะเร่งด่วน 4 แผนที่ได้สั่งการไปก่อนหน้านี้ คือการปรับระดับน้ำในเขื่อน การเสริมแนวคันกั้นน้ำ การซ่อมแซมประตูระบายน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ผลักดันน้ำในจุดที่มีปัญหา และการขุดลอกคูคลอง รวมทั้งแผนระยะยาวที่ต้องทำควบคู่กันไป ซึ่งวันนี้ถือว่าในส่วนของพื้นที่ปลายน้ำสามารถทำงานคืบหน้าไปมากกว่า 70-80% แล้ว"

"ทั้งนี้จะให้ความสำคัญกับพื้นที่ปลายน้ำมากขึ้นทั้งใน กทม.และปริมณฑล เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบ ลุ่มต่ำ และต้องปกป้องเขตเศรษฐกิจ โดยจะมีการเสริมคันกั้นน้ำนอกแนวคันพระราชดำริเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าในตัวเมือง ขณะที่ในพื้นที่จ.นนทบุรี ในปีนี้ได้มีการสร้างแนวคันกั้นน้ำชั่วคราวไปก่อน เนื่องจากแผนระยะยาวในการก่อสร้างประตูระบายน้ำทั้งที่บางกรวย ปากเกร็ดและบางบัวทอง รวมทั้งแนวเขื่อนทั้งหมด จำเป็นต้องใช้เวลาก่อสร้างนานประมาณ 2 ปี แต่ก็เชื่อว่าจะแข็งแรงพอที่จะปกป้องพื้นที่ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันว่า รัฐบาลทำงานเต็มที่เท่าที่ศักยภาพมีอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่ประมาท ซึ่งหากปริมาณน้ำเท่ากับปีที่แล้ว ก็น่าจะรับมือได้ แต่หากปริมาณน้ำมากกว่า ก็มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ รองรับไว้ทั้งหมด แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนราชาการและประชาชนด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียอมรับว่ารู้สึกท้อที่ถูกสังคมนำคำว่า "เอาอยู่" มาเป็นคำแซวตนเอง ทั้งๆ ที่เป็นเพียงแค่สถานการณ์หนึ่งในช่วงน้ำท่วมปีที่แล้วเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น