วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นายกฯ เน้นย้ำครม.ให้ความสำคัญในการที่จะหาคำตอบคลี่คลายแก้ไขปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน


(19/6/2012) นายกรัฐมนตรี เผยในโอกาสเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ และตรวจราชการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อสั่งการต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีพบเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก จึงเน้นย้ำคณะรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการที่จะหาคำตอบคลี่คลายแก้ไขปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน



วันนี้ (19 มิ.ย.55) เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อสั่งการต่าง ๆ และการประชุมสำคัญ ๆ นั้น สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพบ คือประชาชนจะนำเรื่องมาร้องเรียนจำนวนมาก โดยเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนพิจารณาจากความสำคัญของเรื่องและพิจารณาจากเรื่องที่ติดค้างรอการช่วยเหลือแก้ไขอยู่เป็นเวลาช้านาน ซึ่งเรื่องที่เข้าข่ายดังกล่าวมีด้วยกัน จำนวน 10 เรื่อง ที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้นำมารายงานให้คณะรัฐมนตรี รับทราบ ดังนี้

1. คัดค้านโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง 2. คัดค้านโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมระยอง (บ้านค่าย) 3. ขอให้ระงับการขยายพื้นที่การสร้างนิคมอุตสาหกรรมโรจนะในพื้นที่ตำบลหนองบัวบ้านค่าย 4. ขอให้ระงับ ทบทวน การลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ในเขตประกอบการอุตสาหกรรม ไอ อาร์ พี ซี 5. คัดค้านการสร้างโรงผลิตถ่านหินโค้ก 6. ประชาชนชุมชนตำบลบ้านฉาง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งตั้งอยู่ติดโรงงานอุตสาหกรรม ขอให้ทำแนวป้องกัน แนวกันชน และกำหนดขอบเขตที่ชัดเจน 7. เสนอมาตรการเพื่อนำสู่การปฏิบัติจากกรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงาน บีเอสที อิลาสโตมอร์ 8. ขอให้มีการแก้ไขผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมี จากเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บีเอสที อิลาสโตมอร์

โดย 8 เรื่องแรกดังกล่าว ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาส่งเรื่องที่เกี่ยวกับผลกระทบของการนิคมดังกล่าวนั้น ให้กระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดระยองพิจารณาดำเนินการ และให้รายงานผลดำเนินการให้นายกรัฐมนตรี รับทราบ

สำหรับเรื่องที่ 9. ขอให้สั่งการให้ยุติเรื่องที่กรมประมง และคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติจะขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี ให้มีการจดทะเบียนเรืออวนลากที่ทำการประมงโดยผิดกฎหมาย หรือเรืออวนลากเถื่อนที่ลักลอบทำการประมงโดยไม่มีทะเบียนและอาชญาบัตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 2,107 ลำ

และ 10. ขอให้ช่วยคลี่คลายความทุกข์ของชาวบ้านหมู่บ้านทรัพย์สมบูรณ์ เนื่องจากหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนคาบเกี่ยวป่าไม้ถาวรทำให้ไม่สามารถทำนิติกรรมได้

ทั้งนี้ให้ส่งเรื่องเกี่ยวกับการจดทะเบียนเรือลากอวน ตามข้อ 9. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาดำเนินการ และกรณีหมู่บ้านตั้งในพื้นที่เขตป่าสงวน ตามข้อ 10. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย พิจารณาดำเนินการ และให้รายงานผลการดำเนินการกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะนำเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าวเสนอขึ้นมาขอให้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง)ที่กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ (ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด) ทราบ เพื่อการกำกับติดตามผลการดำเนินการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำคณะรัฐมนตรี ขอให้ความสำคัญในการที่จะหาคำตอบคลี่คลายแก้ไขปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาด้วย ส่วนเรื่องอื่นนอกจากเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว ก็จะมีการส่งเรื่องทั้งหมดให้ ศูนย์บริการประชาชน (1111) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าระบบรับเรื่องร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อการติดตามเรื่องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น