วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รองนายกฯกิตติรัตน์ลงพื้นที่ตรวจอ่างเก็บน้ำมาบประชันที่ของบประมาณขุดลอก 30ลบ.


รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจอ่างเก็บน้ำมาบประชัน  ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ของบประมาณขุดลอกอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อหวังเพิ่มความจุการกักเก็บน้ำให้เพียงพอแก่การอุปโภค-บริโภค 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง พร้อมด้วย นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ซึ่งประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทั้งนี้นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี รายงานว่า แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในเมืองพัทยามากถึง  7 ล้านคน ทำให้ใน 1 ปี มีการใช้น้ำ 87 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งการประปานครหลวงผลิตน้ำได้เพียงปีละ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยของบประมาณจากรัฐบาล 30 ล้านบาท เพื่อมาใช้ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ มาบประชันในพื้นที่ 300 ไร่ ซึ่งจะสามารถเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ใช้เวลาดำเนินการ 4 เดือน

อ่างเก็บน้ำมาบประชันมีความจุ 16.6 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ใช้น้ำได้จริงแค่ 9.8 ล้านลูกบาศ์กเมตร , นอกจากนี้การเร่งรัดดำเนินโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยไข่เน่าและอ่างเก็บน้ำมาบหวายโสม ซึ่งมีความจุอ่างฯรวมกันประมาณ 8 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี จะสามารถผันน้ำไปยังอ่างเก็บน้ำมาบประชันได้ 4 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี โดยคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายใน 2 ปี และน้ำจากอ่างเก็บน้ำชากนอกอีก 2 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี ก็จะช่วยให้เมืองพัทยามีต้นทุนน้ำรวม 74 ล้านลูกบาศ์กเมตร เป็นการรองรับความต้องการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และการท่องเที่ยว

ข่าว/ปิยาพรรณ ยังเทียน-สวท.
ศิริวรรณ-สนข./เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น