วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รัฐบาลยันเร่งปราบยาเสพติด และพร้อมรับมือวิกฤตการเงินยุโรป

นายกฯ งดจัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน มอบหมายรองนายกฯ แจงเรื่องยาเสพติด และรับมือวิกฤตการเงินยุโรป




นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีงดออกรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลงานด้านยาเสพติด พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง ผบ.ตร. ร่วมรายการแทนโดยเป็นการติดตามความคืบหน้าเรื่องยาเสพติด

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งตลอด 10 เดือนที่ผ่านมาเร่งทำงานในเชิงรุก และตั้งเป้าลดกลุ่มเสี่ยง ลดความต้องการยาเสพติด ซึ่งหากทำได้ปัญหาการค้ายาเสพติดก็จะลดลง โดยในปีหน้าจะรุกหนักเพื่อให้เกิดชุมชนสีขาว ตำบลสีขาว อำเภอสีขาว จังหวัดสีขาว และประเทศสีขาว ให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ตนกำลังทำกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ผู้เสพยาหากเต็มใจต้องการบำบัดรักษาตจะไม่ต้องรับโทษ ขณะที่ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ถูกจับกุมได้ ต้องได้รับโทษประหารชีวิต โดยไม่มีการลดโทษ เพราะบางกรณีสุดท้ายก็ไม่ถูกประหารชีวิตและยังสร้างเครือข่ายต่อไป และขณะนี้ยังได้มีการตั้งกองบังคับการสกัดกั้นยาเสพติดขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของกองบังคับการตำรวจภูธรภาคต่างๆ หากมีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่และต้องมีการติดตามไล่ล่าตัวผู้ค้า

อย่างไรก็ตามหน้าที่หลักเป็นหน้าที่ของตำรวจภูธรในการปราบปรามยาเสพติด ขณะที่ ผบ.ตร.ยืนยันว่าเส้นทางค้ายาเสพติดยังเป็นพื้นที่ตะเข็บชายแดน โดยเฉพาะในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ซึ่งยังคงต้องเข้มข้นในจุดนี้

นอกจากนี้ในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ยังได้มีการชี้แจงถึงความพร้อมในการรับมือกับวิกฤตทางการเงินของยุโรปด้วย โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย และนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยมีความพร้อมในเรื่องความเข้มแข็งของประเทศทั้งความเข้มแข็งของสกุลเงิน และการค้าขายที่ยังเกินดุล ท่ามกลางราคาพลังงานโลกที่อ่อนตัวลงจึงทำให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น ในขณะที่หนี้สาธารณของประเทศอยู่ในระดับที่ต่ำมากในเวลานี้จึงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยตั้งเป้าการส่งออกอยู่ที่ร้อยละ 15 และจีดีพีร้อยละ 7 ซึ่งสามารถรับมือในเรื่องนี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น