วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เพื่อไทย เปิดเวทีเสวนา สังคมสื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการพัฒนาประชาธิปไตย?

วิทยากรทั้ง 3 ที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ทางด้านสื่อออนไลน์
นายสุนทร พฤกษ์พิพัฒน์ บรรณาธิการกลุ่มสื่อประชาชนไทยฟรีนิวส์ เป็นผู้นำอบรมทวิตเตอร์ในช่วงบ่าย

บรรยากาศการเสวนา ประชาชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างคึกคัก
เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ได้มีการจัดเสวนาและรับฟังความคิดเห็นเครือข่ายพลเมืองสังคมออนไลน์ ในหัวข้อ "สังคมสื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการพัฒนาประชาธิปไตย?" โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ รักษาการผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ทางด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่ร่วมงานเสวนากว่า 100 คน โดยมี นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ

สำหรับหัวข้อและความคิดเห็นในวงเสวนา สรุปเป็นประเด็นสำคัญได้ดังต่อไปนี้

สื่อออนไลน์มีบทบาทในการส่งเสริมการรับรู้ข่าวสารของประชาชนอย่างไร?
นายภูมิธรรม ระบุว่า โลกยุคดิจิตอลวันนี้มีความสำคัญยิ่ง เติบโตก้าวกระโดด เห็นได้จากตัวเลขคนใช้เว็บเครือข่ายทางสังคมกว่า 900 ล้านคน วันนี้คนใช้งานยูทูปกว่า 800 ล้านคน ใช้ ทวีตเตอร์ทั่วโลกกว่า 500 ล้านคน โดยประเทศไทยมีประชากรกว่า20ล้านคนกำลังสนใจและใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ โลกวันนี้แข่งขันกันที่"ความเร็ว"แต่เป็น "ความเร็วที่มีคุณภาพ" คือที่เราทุกคน ถวิลหาและรอการร่วมมือ ช่วยกันสร้างขึ้นมา

บทบาทของพรรคการเมืองกับการใช้สื่อออนไลน์ในการสื่อสารความคิดและกิจกรรมทางการเมือง?
นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดในการส่งเสริมให้คนไทยเป็น นักคิด นักเขียน นักอ่าน มีอิสรภาพทางความคิดและแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน และพรรคการเมืองต้องปรับตัวกับสังคมออนไลน์ พรรคเพื่อไทยก็ต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงในวิวัฒนาการสื่อออนไลน์  ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค

ทำอย่างไรการใช้สื่อออนไลน์ไม่ใช่เพียงเป็นการประชาสัมพันธ์ แต่เป็นการให้ความรู้?
นายสมบัติ แสดงความคิดเห็นว่า วันนี้ เราจะทำอย่างไรให้นักข่าวพลเมืองทั้งหลาย สามารถนำสารและความเป็นจริงไปเพิ่มเติมให้ประชาชนได้รับรู้ ช่วยกันเปิดประเด็นและมุมมอง ให้คนได้ร่วมกันคิด อย่างมีจิตสำนึก เสริมสร้างปัญญาและมีสติ ให้สร้างความสมดุลย์ในการวิเคราะห์และมองปัญหา เสริมสร้างพลังใจและพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการรับ และ แชร์ข้อมูลต่อของสื่อสังคมออนไลน์?
นายธีรัตถ์ ระบุว่า วันนี้..คุณภาพของข้อมูลข่าวสาร มิใช่หยุดอยู่ที่ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร...เท่านั้น...แต่ต้องรู้จักแยกย่อย/วิเคราะห์/แยกแยะ/ลำดับเรื่อง/เล่าเบื้องหลัง/ร่วมแสดงความเห็น เปิดมุมมอง ส่องอนาคต คือที่ต้องช่วยกันเสริมศักยภาพของประชาชน ผู้รับสารและตัวเราเอง เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อของ"ข่าวปั่น ปล่อย ลวง บิดเบือนทั้งปวง

ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรให้เกิดความสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทำลายล้าง รวมถึงการเสนอ ความจริง และข้อโต้แย้งต่างๆ?
นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้เชื่อในพลังของมนุษย์ เชื่อมั่นในพลังของข้อมูลข่าวสาร พลังแห่งความจริงและพลังแห่งความถูกต้อง พลังเหล่านี้เป็นพลังที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาทั้งสิ้น ไม่มีอำนาจใดๆหยุดยั้ง การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งดีงามได้

ท่านคิดว่าความเห็นของประชาชนในโลกออนไลน์สามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้หรือไม่?
นายสมบัติ กล่าวว่า ในฐานะภาคประชาชน พลเมืองสามารถผลักดันได้อย่างไร วันนี้ในฐานะ "พลเมืองยุค Digital" เรามิใช่"ผู้บริโภคและผู้รับสาร"แต่ฝ่ายเดียว หากแต่เป็น"ผู้ผลิตและกระจายสารด้วย" เราต้องช่วยกันผลักดันให้ New Media ทำหน้าที่ระดมสมอง ติดอาวุธทางปัญญา สะท้อนความหลากหลาย ให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง วันนี้ถ้าประชาชนยืนหยัด สู้ด้วยความจริง ด้วยพลังของข้อมูลและเหตุผล ประเทศเราต้องมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้นแน่นอน

โดยในช่วงท้ายของการเสวนา นายพานทองแท้ ชินวัตร ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวงเสวนาด้วย ทั้งนี้ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมในครั้งต่อไป สามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง ทวิตเตอร์ @PTCyberTalk หรือ http://www.facebook.com/PTCyberTalk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น