วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เปิดคำปาฐกถา นายกฯยิ่งลักษณ์ “เพื่อไทย เพื่อประชาธิปไตย เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย”

(28 กรกฎาคม 2555 โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้จอมเทียน) - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทยอยเข้าร่วมงานสัมมนา “ทิศทางการทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย” ที่พัทยา อย่างคึกคัก ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะร่วมปาฐกถาพิเศษ ในช่วงบ่าย 




การสัมมนาพรรคเพื่อไทย ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียนพัทยา จังหวัดชลบุรี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนี้ การสัมมนา “ทิศทางการทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย” ในช่วงเช้า หลังจากพิธีเปิดการสัมมนา “ทิศทางการทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย” โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคแล้ว จากนั้นจะเป็นการสัมมนาในหัวข้อ “1 ปีรัฐบาลเพื่อไทย : ผลสำเร็จและความพึงพอใจ” โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

สำหรับในช่วงบ่าย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ก้าวต่อไป...รัฐบาลเพื่อไทย : มุ่งมั่น ตั้งใจ รับใช้ประชาชน” โดยมีเนื้อหาดังนี้


"เรียนท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ท่านผู้อำนวยการและท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยทุกท่านค่ะ ก่อนอื่นขออนุญาตใช้เวลาของท่านร่วมกันไว้อาลัยให้กับ ส.ส.สถาพร มณีรัตน์ ซึ่งท่านเป็น ส.ส.ที่ทำงานร่วมกับพรรคมาเป็นเวลานานและขออนุญาตทุกท่านยืนพร้อมใจกันไว้อาลัย ขอบคุณค่ะ"

ที่ผ่านมารัฐบาลเจอปัญหาความยุ่งยากอะไร เราจะฝ่าฟันเดินหน้ารับใช้ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร ที่ท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีบอกว่าวันที่ 23 สิงหาคม จะครบหนึ่งปี ดิฉันคิดว่าเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ความท้าทายต่างๆ ก็มีมาเยอะมาก แบ่งเป็นหลายๆ เรื่องที่จะเรียนให้ท่านสมาชิกฟังว่า เรื่องแรกตั้งแต่วันที่เริ่ม วันที่ 23 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา วันที่ดิฉันลงหาเสียงในนามสมาชิกบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ก็เจอภาวะอุทกภัย วันแรกก็ยังบริหารประเทศไม่ได้ก็ลงพื้นที่สิ่งที่เจอคือภาวะแรกของรัฐบาลเลย ยังไม่ได้ดูแลพี่น้องประชาชนก็ต้องมาเจออุทกภัย วันนั้นต้องเรียนท่านว่าเรารู้สึกเป็นความทุกข์ใจของคนทั้งประเทศ เป็นภาระอันหนักอื้ง แบกไว้ สิ่งที่เราเจอบรรยากาศต่างๆ มาอีกทีน้ำก็เต็มแล้วจะระบายทิ้งที่ไหนก็ไม่ได้ เพราะน้ำเต็มหมดแล้ว นี้คือสิ่งแรกที่เราเจอในตอนแรก

ลำดับที่สองก็คือ การบริหารจัดการน้ำ ประตูระบายน้ำ สิ่งที่ต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่พร้อมจะรับมือกับอุทกภัยเช่นนี้มาก่อน ท่านคงจำได้ประตูระบายน้ำ พอเจอมวลน้ำขนาดใหญ่ ประตูระบายพัง เครื่องสูบน้ำ ท่านคงจำได้ดี เห็นเต็มเลย แต่ใช้ได้เพียงสองตัว การระบายน้ำแม้ว่าพร่องน้ำในเขื่อนไประบายน้ำไปเจออะไรก่อน แก้มลิง แก้มลิงที่เป็นแหล่งเก็บน้ำของท่านไม่มีพื้นที่ระบายน้ำออก ก็ใช้วิธีการเก็บน้ำไว้ รวมถึงคูคลองต่างๆ ที่มีผักตบชวา และสิ่งกีดขวางต่างๆ ไม่สามารถระบายได้อย่างเต็มที่ เป็นเหตุให้น้ำล้นจากคลองและไปท่วมบ้านเรือนของประชาชน เราสั่งเครื่องสูบน้ำจนเต็มหมดแล้วทุกพื้นที่ ที่ขายอยู่ทั่วไปก็เล็กไป ก็นำเข้า เป็นมหาอุทกภัยที่เป็นกันทั้งภูมิภาค ท่านก็ทราบ เราก็พยายามจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน อาหารไม่ขาด แต่จุดกระจายสินค้าถูกปิด เพราะถนนขาด เข้าไม่ได้ ทำให้สินค้า ต่างๆ ขาด นี้คือปัญหาที่เราเจอ

ท่านลองคิดดูนะค่ะว่าสิ่งที่ท่านได้ฟังว่าการดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ทำไมจึงไม่เป็นเอกภาพ เพราะเรายังไม่ได้เชื่อมข้อมูล ในเรื่องเกี่ยวกับน้ำ และผลกระทบของการพยากรณ์อากาศด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวกับน้ำมี  12 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมากประมาณ 10 ก็ตั้งแต่กรมชลปะทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทกศาสตร์ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมพัฒนาที่ดิน กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรธรณี และสถาบันสาระสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและกรุงเทพมหานคร แน่นอนค่ะ เอกภาพการฟื้นฟูของ 12 หน่วยงานที่จะต้องมาบูรณาการกัน และต้องทำงานพร้อมๆ กันเพื่อรวมข้อมูลที่จะเตือนภัยพี่น้องประชาชนตรงนี้เป็นความยากลำบากเพราะว่าเราไม่สามารถจะแก้ได้ในเวลาทันที ข้อมูลจากส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ตรง แน่นอนเราเอาออกแต่น้ำในเขื่อน ท่านต้องไปดูน้ำในคลอง ทำไมน้ำในคลองล้นหนัก เพราะว่าแนวคันกันน้ำรอบบริเวณฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำจากทะเลเข้ามา นี้คือสิ่งที่ต้องเรียนว่าเป็นอุปสรรค

แต่ก็ต้องบอกว่าสิ่งที่เราขาดต้องขอบคุณท่านๆที่นี้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน หน่วยงานราชการ และประชาชน พร้อมใจกันค่ะ สิ่งที่ได้กลับมาคือ ความสามัคคีและมีน้ำใจของคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมตัวกัน ช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เหล่านี้ไปได้ เชื่อว่าสิ่งที่เราได้รับกลับมา น้ำใจของคนไทยที่ช่วยกัน นี้คือสิ่งที่เชื่อว่าท่านจะได้รับความสุขเช่นเดียวกันดิฉัน เราอยู่มาได้เพราะความรักที่คนไทยมีให้กัน ดิฉันก็หวังว่าด้วยความรักอันนี้เราจะร่วมพลังกัน สำหรับเรื่องของน้ำนอกจากงบประมาณที่เรานำมาใช้ งบประมาณปี 2555 เดือนกุมภา จนถึงเดือนนี้ เดือน กรกฎา 6 เดือนนะค่ะที่ท่านจะนำปัญหาที่ผ่านมาในในอดีตมาแก้ปัญหาภายในฝนนี้ก่อน เรายังไม่คุยถึงฝนหน้า ฝนนี้ต้องพร่องน้ำในเขื่อนก่อน จากก่อนนั้นน้ำจะเกินพิกัดอยู่ 45.55 ก็น่าจะซับน้ำประมาณ 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตร


เรื่องที่สองการเร่งพื้นที่ต้นน้ำปลูกป่า เป็นสิ่งที่เราต้องทำ สิ่งที่เราต้องทำคือปลูกหญ้าแฝก เราจะสร้างฝ่าย สร้างป่าชะลอน้ำ จำนวน 2,800 แห่ง นะคะ ก็จะช่วยชะลอน้ำได้บ้าง ไม่ให้กระทบกับพี่น้องภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง นอกจากนี้เราก็ได้มีการเร่งดำเนินการฟื้นฟูในส่วนของแก้มลิงที่มีอยู่แล้ว เราจะเปิดพื้นที่แก้มลิงให้มีการระบายออก รวมกับการหาพื้นที่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อการเกษตร       และการซ่อมแซมประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อให้ได้ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมถึงการขุดลอกคูคลอง ท่านสมาชิกช่วยรัฐบาลได้โดยการช่วยเป็นหูเป็นตา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานทั้งหมดเสร็จภายในเวลา

รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมก็จะมีการปรับ การคมนาคมขนส่งเพื่อกระจายสินค้า ดิฉันเองก็มีหลักในการที่จะระบาย  พื้นที่ตอนปลายก็จะระบายน้ำอย่างเต็มที่ ขุดลอกคูคลอง ด้านกรมเจ้าท่า และการเร่งในการเปิดพื้นที่การระบายน้ำทั้งตะวันออกและตะวันตกด้วย สิ่งที่ผ่านมายกตัวอย่าง พื้นที่ชั้นนอกป้องกันเป็น 3 ชั้นเลย รวมไปถึงแหล่งเศรษฐกิจและแหล่งอุตสาหกรรม เราทำแบบนี้ทุกท่านอาจจะรู้สึกกังวลใจ โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าการระบายทั้งตะวันออกและตะวันตก ผ่านคูคลองลงประตูระบายน้ำผ่านกรุงเทพมหานคร เราจะผ่านมันไป จุดติดตั้งต่างๆ ทั้งปทุมธานีและนนทบุรีอยู่ในใจดิฉันตลอดมา ที่เราเห็นน้ำพื้นที่หลังบิ๊กแบ็คทั้งหมดจะถูกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำ ทุกอย่างจะถูกนำขึ้นเว็บไซต์หมดภายใต้การบริหารงานของเรา

เรียนต่อว่าเรื่องของการยกระดับการป้องกัน อย่างเช่นในชั้นนอก ฝั่งตะวันออก เราจะตัดทางยกระดับตั้งแต่เขื่อนพระราม 6 มาตามแนวคลองระพีพัฒน์แยกใต้ คลอง 3 ฝั่งตะวันตกก็จะปรับปรุงคันน้ำยกระดับถนนบริเวณริมคลองและแม่น้ำท่าจีน จำได้ปีที่ผ่านมา กรณีที่น้ำไหลทะลักเข้ามาก็จะซ่อมแซมถนนเรียบคลอง ชั้นในเป็นชั้นที่มีแนวคันราชดำริ แล้วจะเสริมยาวต่อไปฝั่งตะวันออกชั้นใน และเสริมคันน้ำจากปากคลองตรงแถวประตูจุฬาลงกรณ์ คลอง 7 เลียวมาตามถนนนิมิตใหม่ บรรจบกับแนวคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริไปจนถึงคลองกิ่งแก้วนะค่ะ เราก็จะซ่อมแซมถนนริมคลอง ตามทางรถไฟ ต้องเรียนว่าภายในเดือนสิงหาเราจะมีเว็บไซต์ให้ทุกท่านเข้าไปดูผ่านซีซีทีวี และการวัดระดับน้ำในจุดที่สำคัญ

สิ่งที่จะปรับปรุงเพิ่มคือ การจัดการงบประมาณที่หลายท่านได้เห็น เช่น      การตั้งคณะกรรมการ กตอ. เราจะทำงานรวมกับ ปภ. พื้นที่ เพราะหลายท่านจะเห็นว่าการจัดการอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่สำคัญ เราจะมีศูนย์ส่วนหน้า เราจะมีทุกจังหวัด ทั้งหมด รัฐบาลจะทำการตั้งศูนย์ส่วนหน้าไว้ทุกพื้นที่ โดยจะมีศูนย์ส่วนหน้าในการสั่งงานทั้งหมดวันนี้เราจะเริ่มในส่วนของน้ำต่อไปเราเริ่มกับทุกๆ อุทกภัย ประชาชนจะได้สบายใจ ภาวะปกติก็จะเป็นระดับนายอำเภอ ภาวะที่ร้ายก็จะเป็นระดับผู้ว่าราชการจังหวัด สุดท้ายก็จะเป็นนายกฯ ที่ผ่านมาท่านสมาชิก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนมาเยอะ  ศูนย์นายกฯ อยู่ที่ไหน โรงพยาบาลมีเท่าไหร่ ก็เรียนให้ทราบว่าปลายเดือนสิงหาคม จะเปิดเว็บไซต์  ถ้าร่วมกันทำอย่างเต็มที่เราก็จะฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้

หลังจากเจอเรื่องของอุทกภัยของชาติแล้ว เรื่องเศรษฐกิจก็หดตัว ไตรมาสสุดท้ายจะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น 0.1 รัฐบาลก็จะทำอย่างไรให้มันฟื้นตัวเร็วที่สุด ก็ขอเน้นย้ำว่าสัดส่วนการส่งออกและสัดส่วนที่อยู่ในประเทศก็ต้องการความแข็งแรงในประเทศ เพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เราจะทำอย่างไรให้ประชาชนทุกจังหวัดมีรายได้ดีขึ้น ลดค่าใช้จ่าย ตามนโยบายที่เรามี 16 นโยบายที่เราจะต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคม ก็จะเดินหน้าต่อไป เราจะตอบโจทย์นโยบายของพรรค “ลดรายจ่าย ขยายโอกาส และก็สร้างรายได้” 3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป     และต้องกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ คิดว่าจะทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ดีขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น และจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ตามที่คาดหวังไว้ที่ 5.5 % ก็ต้องฝากท่านสมาชิกทุกท่านในการเข้าไปร่วมทำงานและรับฟังแลกเปลี่ยนกับพี่น้องประชาชน รับฟังความทุกยากของพี่น้องประชาชน และเป็นสิ่งที่พรรคให้ความสำคัญในการเข้าไปดูแล ต้องเรียนว่าเศรษฐกิจในประเทศต้องใช้เวลา การทำโครงสร้าง เน้นย้ำภาคการเกษตร จะทำอย่างไรให้เพิ่มพูน

วันก่อนดิฉันมีโอกาสได้ไปต่างจังหวัดก็เห็นว่าผลไม้เริ่มมาก แต่ผลไม้ที่มีคุณภาพดีส่งออกกลับมีน้อย ผลไม้ที่เหลือสิ่งที่พี่น้องประชาชนประสพอยู่คุณภาพไม่สูง ต้องคิดและเอาไปแก้ว่าจะต้องทำยังไงว่าการปลูกกับการขายจะสัมพันธ์กันน้อยเกินไป ราคาก็สูงมากเกินไป ราคาตก ทุกอย่างต้องปรับระหว่างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน เราจะทำควบคู่กันก็คือ จะนำในเรื่องของการพัฒนาแหล่งน้ำและนำการเพิ่มผลผลิตของภาคการเกษตรเข้ามาด้วย SME และดิฉันไม่ลืมสินค้าโอท็อป การทำงานของท้องถิ่น ท่านจะเห็นว่าโอท็อปวันนี้เราจะมีของดีมาก แต่บางครั้งเรามีของดีแต่ยากจน ทำให้คนมองไม่ออกว่าที่ไหนบ้างมีของดีมีจุดเด่น ที่ต้องทำคือ ต้องปรับปรุงคุณภาพและปริมาณ เราต้องเสริมสร้างและเร่งทำ ตรงไหนดีอยู่แล้วเราจะเร่งส่งออก ถ้าโอท็อปที่ไหนไม่มีจุดเด่นเราจะใช้กลไกของต่างประเทศช่วยนำผู้ซื้อมาหาผู้ขาย บางโครงการอาจรวมกันทำ เช่น อาจรับงานผลิตเสื้อผ้าของต่างประเทศชื่อดัง เย็บส่งออก สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราก็ต้องทำ เราต้องเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้การตลาด ยกตัวอย่างเช่นกระเป๋าที่มาจากฝักตบชวาพี่น้องประชาชนสานได้สวยมากแต่ถ้าเพิ่มคุณภาพนิดหนึ่ง อย่างเช่น สร้างความแข็งแรง บวกกับความสวยก็จะขายได้เป็นหมื่น การสร้างรายได้เพิ่มการสร้างกลไกการตลาด การตลาดสินค้าโอท็อปก็เราเน้นเป็นกลุ่มๆ เราจะเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่าย เราจะประสานกับทางด้านของโมเดิร์นเทรด หรือทางห้าง เพื่อให้มีสินค้าไทยอยู่ในทุกที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนขายของได้ เราจะเข้าไปร่วมกันทำงานและภาครัฐต้องร่วมมือกันในการสั่งซื้อของและใช้สินค้าโอท็อป เป็นสิ่งที่เราจะช่วยให้สินค้าโอท็อปได้เติบโต นี้เป็นเรื่องเศรษฐกิจในประเทศ

เรียนว่า วันนี้การทำงานที่ผ่านมา 11 เดือน แต่จะรู้ว่าไปซัก 3 เดือน จะทำงานซัก 6 เดือน ตอนนี้ไปแล้ว 17 ประเทศค่ะ ก็เดินทางอยู่ 17 ประเทศ ต้องเรียนว่า ทุกครั้งที่เดินทาง เราไปเปิดการค้าการลงทุนซึ่งตอนนี้กระทรวงอุตสาหกรรมเรียนว่ายอดผู้ที่จะมาลงทุนเพิ่มขึ้น ณ วันนี้เราทำงานอยู่ 6 เดือน เป็นสิ่งที่น่าชื่นใจว่าระยะยาวจะมีผู้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยและต้องเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนของคนไทย และต้องมองถึงการเปิดประชาคมอาเซียน หลายท่านก็คงจะคุ้นเคยคำนี้ดี แต่สิ่งที่เราจะทำต่อไปอีก 3 ปีข้างหน้าคือสร้างความแข็งแรง เตรียมความพร้อม ที่ผ่านมาได้มีโอกาสทำเวิร์คช็อปประเทศในอาเซียนแต่ละกระทรวง   เราก็จะนำแต่ละกระทรวงไป และจะมาบูรณาการต่างๆ วาระเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเรื่องของการพัฒนา แต่สุดท้ายเราจะมาทำตามจังหวัดด้วยนะค่ะ ท่านสมาชิกจะช่วยเราได้ในการที่จะรับฟังข้อเสนอต่างๆจากประชาชน เพราะว่าถ้าเราเปิดการค้าเสรีแล้วในแต่ละจังหวัดต้องการพัฒนาอย่างไร สิ่งที่เราต้องเตรียมความพร้อม จากภาครัฐ สู่ภาคเอกชน โดยการทำเวิร์คช็อปตามจังหวัด และทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆ

วันนี้รัฐบาลได้รับการตอบรับในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ 17 ประเทศ เพราะรัฐบาลนี้ได้รับการยอมรับจากประชาชนและเลือกโดยประชาชน เรียนทุกท่านไว้ตรงนี้ด้วย โดยเฉพาะยุโรปที่เราไม่ได้เดินทางไปเยือนประมาณ 7 ปี ต่างชาติให้ความสนใจมาก การเคารพในเสียงของประชาชน เราให้ประเทศเดินไปภายใต้กรอบของนิติรัฐ ความเสมอภาคและยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน นี้เป็นจุดที่จะเกิดเศรษฐกิจขึ้น เขาพร้อมจะมาลงทุนในประเทศไทย มั่นใจว่าจะได้รับความเสมอภาค ต้องเรียนว่าเราเดินหน้าและได้รับการตอบรับจากต่างประเทศ เพราะเราได้การยอมรับจากประชาชน ต้องขอขอบคุณท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ต้องเรียนว่าการเมืองปีนี้ ตัวดิฉันเองถือว่ามี 2 บทบาท บทบาทที่ 1 เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อีกบทบาทหนึ่ง คือ บทบาทของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศ เป็นทั้งความภูมิใจ เราต้องทำยังไง ถึงจะประคองเรื่องของส่วนรวมให้มากที่สุด อาจจะมีหลายครั้งอาจจะมองในมุมมองว่ารัฐบาลนี้ตัดสินใจไม่ดี ตัดสินใจช้าบ้าง ถอยบ้าง เรียนยืนยันว่าจุดยืนของเราไม่ถอยค่ะ แต่ที่บอกว่าช้าหรือถอยนั้น ก็เพื่อลดความขัดแย้ง แต่ต้องการเห็นการมีส่วนร่วมและความมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริงค่ะ

ในการทำงานการเมือง ดิฉันยึดหลักความสมดุล ถามว่าทำไมยึดหลักความสมดุล เพราะว่าเรามีหลายบทบาท แต่บทบาทที่สำคัญคือ เราต้องทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุข จุดยืนที่เราสัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนเราต้องดู จุดยืนเรื่องความเป็นประชาธิปไตย เราต้องทำก็คือเราจะทำอย่างไรเพื่อลดความขัดแย้ง อย่างที่บอก จุดยืนไม่ถอย แต่ถอยเพื่อลดความขัดแย้ง แต่จะเร่งเดินหน้าเพื่อสร้างความเข้าใจของพี่น้องประชาชน ต้องเรียนว่าการเมืองนี้ สิ่งที่เป็นเป้าหมายของทั้งพรรค และรัฐบาลก็เชื่อว่าเป็นเป้าหมายในการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า การสร้างความสามัคคีปรองดองขึ้น  ดิฉันคิดว่าวันนี้ไม่มีคนไหนในประเทศจะปฏิเสธ แต่วิธีการต่างหากที่เราจะต้องช่วยกันคิด เพื่อจะได้เดินหน้า เร่งให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วม

ถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ดี ก็เปรียบเสมือนที่เราบอกว่าเราจะสร้างบ้านใหม่ด้วยกัน เราจะเดินไปด้วยกัน เราจะทำอย่างไร เราจะประคองความเข้าใจที่ตรงกัน เราอย่าลืมเป้าหมายว่าจะทำอย่างไร ให้เกิดความเป็นประชาธิปไตย เกิดปรองดอง ต้องช่วยๆ กันเพื่อสร้างความมั่นใจ ดิฉันเพียงคนเดียวก็คงทำไม่สำเร็จ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เราจะพร้อมใจกัน

สิ่งหนึ่งต้องเรียนว่าบทบาทของท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดิฉันก็เป็น ส.ส. คนหนึ่ง ต้องเรียนว่าดิฉันต้องดูแลความรู้สึกของพี่น้องประชาชน เราควรทำความเข้าใจและชี้แจงต่อประชาชน แม้ทำงานบริหารก็อย่าลืมลงไปดูแลพื้นที่ ดูแลประชาชน ต้องมาประชุม และต้องร่วมกันทำงานในสภาเพื่อช่วยกันทำให้กลไกของสภา เป็นกลไกของประชาธิปไตย อันนี้ก็เป็นบทบาทถ้าเราทำได้ดี การเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนก็จะไว้ใจเรา นี้คือสิ่งที่เราต้องทำต่อใช่ไหมค่ะ

ดังนั้นดิฉันก็ขอเรียนสรุปย่อๆ อยากเรียนท่านสมาชิกว่าการที่เราจะทำงานร่วมกัน การที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างมั่นคงและสมบูรณ์ ดิฉันมองว่าสิ่งที่เราต้องทำด้วยกันก็คือมุ่งมั่นทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน สร้างสมดุลเพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจในการมีส่วนร่วม พร้อมกับก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและถาวรต่อไปค่ะ ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น