วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ททท. ตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวระดับกลางและบน-เจาะรัสเซีย จีน เกาหลี ออสเตรเลีย



รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 14 ก.ค. นี้เป็นการสัมภาษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในช่วงแรก ส่วนช่วงที่สอง เป็นการสัมภาษณ์นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และช่วงที่สาม เป็นการสัมภาษณ์ นายสุรพล เศวตเศรณี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกี่ยวกับแผนการตลาดด้านการท่องเที่ยวเพื่อไปสู่เป้าหมายรายได้ปี 2558 ที่ 2 ล้านล้านบาท

นายสุรพล กล่าวถึง แผนทำการตลาดด้านท่องเที่ยวสู่เป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท ว่า "มีการเตรียมกลยุทธ์ด้านการตลาดให้สอดรับนโยบายเข้าสู่เป้าหมาย โดยตลาดต่างประเทศต้องทำรายได้ 1.4 ล้านล้านบาทในปี 2558  ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องในประเทศ  เราจะดูว่าตลาดใด มีความพร้อมทางเศรษฐกิจและนิยมเดินทางมาในประเทศไทย ก็มีการจัดโฟกัสเป้าหมาย เช่น รัสเซีย จีน เกาหลี และออสเตรเลีย เป็นตลาดที่ขนาดตลาดใหญ่ โอกาสเติบโตดี ไม่มีผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาก ก็จะส่งเสริมเรื่องการรับรู้ให้มากขึ้น และดึงหรือนำเสนอเรื่องของกลุ่มที่สนใจเป็นพิเศษ เช่น กอล์ฟ สปา ฮันนีมูน ชอปปิ้ง  ส่วนตลาดที่ต้องรักษาไว้ เช่น มาเลเซีย ญี่ปุ่น  รวมทั้งในยุโรปที่ยังมีหลายประเทศที่เดินทางมาไทยได้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยบวกมาตลอด โอกาสรักษาตลาดยังมีมาก"

"นอกจากนั้น มุ่งเน้นขยายกลุ่มเป้าหมายระดับกลางและระดับบนให้มากขึ้น  ในอดีตมีนักท่องเที่ยวระดับธรรมดา 47%  ระดับกลาง 30% กว่า และระดับบน 18% มองว่าจะขยายกลุ่มระดับบนให้ได้สัก 25% ส่วนกลุ่มนิช(เฉพาะ)  ฐานก็ไม่เล็กแล้วสำหรับประเทศไทย เช่น กลุ่มกอล์ฟที่เข้ามาประมาณ 5% จาก 19 ล้านคน ที่เดินทางเข้ามาเล่นกอล์ฟในประเทศไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น