วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศธ.ฟันธงแท็บเล็ตคือเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการในด้านการอ่านออกเขียนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



ปัญหาของการศึกษาไทย ส่วนหนึ่งคือความแตกต่างระหว่างสังคม ทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาหรือแหล่งเรียนรู้อื่นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก สิ่งที่เห็นชัดเจนคือช่องว่างทางการศึกษาระหว่างเด็กในเมืองและเด็กในชนบท ที่ความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมไปถึงครู ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นการพัฒนาการศึกษาของเด็กในชนบทให้มีคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการพยายามเสมอมานอกเหนือไปจากเด็กในชนบทแล้ว เด็กในเมืองก็ไม่ใช่จะได้รับโอกาสในการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาเสมอไป เช่น เด็กๆโรงเรียนดาราคาม เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดเวทีเสวนาสัญจรมายังที่นี่ ภายใต้หัวข้อ “แท็บเล็ตช่วยตอบปัญหาการศึกษาไทยได้อย่างไร” ด้วยหวังว่าแท็บเล็ตจะเป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาส และพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิด รวมทั้งร่วมเสวนาบนเวที และเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนด้วยแท็บเล็ตในห้องเรียนของโรงเรียนดาราคามด้วย และได้ประกาศภารกิจสำคัญของโครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทยว่า เด็กป.1 จะอ่านออกเขียนได้อย่างเป็นรูปธรรมในปีการศึกษา 2555 นี้นี่คือโอกาส ที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยให้เท่าเทียม เด็กป.1 ทั่วประเทศไทยต้องอ่านออกเขียนได้เหมือนกัน ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้เช่นเดียวกันหมด

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวเสริมว่า แท็บเล็ตคือเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการในด้านการอ่านออกเขียนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น (Literacy driven) ซึ่งต้องยอมรับว่าเด็กไทยในระดับประถมศึกษาตอนต้นอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ตามเกณฑ์ที่พึงประสงค์ยังมีอยู่มาก

นอกจากนี้ ครูประทีป อึ้งทรงธรรม(ฮาตะ) ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป ผู้อุทิศตนทำงานเพื่อเด็กมาอย่างมากมาย หนึ่งในผู้ร่วมเสวนากล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งของการที่เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ คือการขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเรียนการสอน ดังนั้น หากแท็บเล็ตเข้าถึงเด็กป.1 เด็กจะมีอุปกรณ์ที่จะช่วยในการเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยบทเรียน e-book มัลติมีเดีย และแอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษาจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น